วันพฤหัสบดีที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2553

ข้อที่1.ร้านไอศกรีม iberry นำเทคโนโลยีมาช่วยบริหารจัดการในการบริการ การขายอย่างไรบ้าง อธิบาย
ตอบข้อที่1. 1.ได้นำเครื่องผลิตไอศกรีมโดยเฉพาะมาจากต่างประเทศ ซึ่งเครื่องนี้จะระบุได้ว่าจะผลิตไอศกรีมแต่ละรสจำนวนกี่กิโลกรัม ใช้เครื่องตักดิจิตอลในการคำนวณว่าจะตักวัตถุดิบแต่ละอย่างจำนวนเท่าไร และการคำนวณเวลาหาค่าเวลาและอุณหภูมิที่ต้องใช้ ซึ่งระบบจะมีการควบคุมที่แม่นยำ2.ใช้เซนเซอร์ในการควบคุมความเย็นด้วยการติดตั้งตัวเซนเซอร์ที่ตู้ไอศกรีมแต่ละสาขาที่มีและมีระบบความปลอดภัยและระบบศูนย์ควบคุมสั่งการ หากอุณหภูมิหรือกระแสไฟฟ้าในตู้ผิดปกติหรือเปลี่ยนแปลงไป ตัวเซนเซอร์จะส่งสัญญาณไปที่กล่องควบคุมซึ่งเชื่อมต่อเข้ากับระบบโทรศัพท์ เพื่อโทรศัพท์แจ้งไปยังศูนย์รับแจ้งเหตุของบริษัท ซึ่งที่ศูนย์จะมีพนักงานคอยดูแล 24 ชั่วโมง เพื่อตรวจสอบปัญหาและปฏิบัติการแก้ไขตามขั้นตอนที่ทาง iberry กำหนดไว้เมื่อเกิดเหตุผิดปกติในแต่ละสาขา3.ซอฟต์แวร์บริหารร้านเพื่อแผนการตลาดที่ดี ติดตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีซอฟต์แวร์สำหรับธุรกิจอาหาร ซึ่งระบบจะส่งข้อมูลยอดขายในแต่ละวันของแต่ละสาขาออนไลน์ไปรวมกันที่สำนักงานใหญ่ทุกสิ้นวัน ทำให้ได้รับข้อมูลการขายและข้อมูลต่างๆ สามารถรู้ว่าในหนึ่งวันหรือหนึ่งปีมีอะไรถูกขายไปบ้าง แยกเป็นอะไรบ้าง ตัวไหนขายดี ช่วงไหนอะไรขายดี หรือหน้าหนาวขายดีหรือไม่ ทำให้สามารถรู้ว่าจะวางแผนการตลาดอย่างไร เมื่อมีระบบเราจะรู้ว่าเราขายได้เท่าไร ขายอะไรได้บ้าง จากจุดนี้สามารถรู้แนวทางสำหรับวางแผนการตลาดที่ดีได้++++++++++++++++++++++++++++++
ข้อที่2.ผู้บริหารสามารถใช้ ICT ตรวจสอบคุณภาพสินค้าได้อย่างไร อธิบาย
ตอบข้อที่2. ผู้บริหารสามารถใช้ ICT ในเรื่องของการจัดการแบ็กออฟฟิศให้ดีขึ้น สามารถติดตาม ตรวจสอบข้อมูลได้มากขึ้น เพื่อการบริหารงานในลักษณะที่เจาะลึกขนาดที่ว่า ไอศกรีมถาดนี้ใช้วัตถุดิบอะไรบ้างในการผลิต แต่ละชนิดจะผลิตส่งมาเท่าไร เมื่อไร และสามารถกลับไปตรวจสอบได้ตั้งแต่เริ่มต้นการผลิตได้เลย ถ้ามีปัญหาสามารถดึงเอาไอศกรีมเหล่านั้นกลับมาตรวจสอบได้ทันเวลา เพื่อประโยชน์ของผู้บริโภค และเป็นการรับประกันคุณภาพของไอศกรีม iberry ด้วย และยังมีการติด CCTV เพื่อดูแลและติดตามพฤติกรรมของพนักงานภายในร้านทุกสาขาได้ตลอดเวลาไม่ว่าเจ้าของร้านจะอยู่ส่วนไหน เพียงมีคอมพิวเตอร์เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ก็พอเพื่อดูว่าเด็กที่ร้านทำอะไรอยู่ หรือมีพฤติกรรมอย่างไร สามารถช่วยแก้ปัญหาที่ iberry มีหลายสาขาซึ่งเจ้าของธุรกิจไม่สามารถเข้ามาดูแลได้ทุกสาขาด้วยตัวเองได้เป็นอย่างดี+++++++++++++++++++++++
กรณีศึกษาการบริหารการจัดการใช้ ICT ของบริษัทการบินไทย
ข้อที่1.บริษัทการบินไทยนำ ICT มาใช้ในการบริหารธุรกิจการบินอย่างไรบ้าง
ตอบข้อที่1. นำมาใช้ในเรื่องการจองตั๋วเครื่องบิน การเช็คอิน และการบริการต่างๆในระบบงานที่ใหญ่โตและเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดขององค์กรจำเป็นต้องมีแผนการ หรือมาตรการที่จะมารองรับกับสถานะการณ์ต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นแล้วมีผลกระทบให้เกิดความเสียหายได้ มีระบบอินเตอร์เน็ต อินทราเน็ต และระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมมีการนำเอาระบบอีคอมเมิรซ์มาใช้ในการบริการผู้โดยสาร ผู้โดยสารสามารถสำรองที่นั่งผ่านทางเว็บไซน์ของการบินไทยได้เลย ด้วยเหตุนี้เองผู้โดยสารสามารถเลือกดูเที่ยวบิน วันเวลา ราคาบัตรโดยสาร สำรองที่นั่ง หรือยกเลิกการสำรองที่นั่ง ได้อย่างสะดวกสบายและง่ายดายตลอด 24 ชั่วโมง และระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ ด้วยการยกหูโทรศัพท์เพื่อสำรองที่นั่งผ่านทางสำนักงานของการบินไทย หรือผ่านทางตัวแทนจำหน่าย โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางเพื่อไปจองตั๋วโดยสาร++++++++++++++++++++++++++
ข้อที่2.จงอธิบายคำต่อไปนี้ Diaster Recovery, Transaction Processing, Virtual Tape Server, Data Recovery, Royal e-Ticketing
ตอบข้อที่2. Diaster Recovery หมายถึง เป็นการวางแผนเพื่อรองรับการเกิดภัยพิบัติต่างๆ เช่น น้ำท่วม ไฟไหม้ แผ่นดินไหวTransaction Processing หมายถึง การประมวลผลข้อมูลด้วยการนำแฟ้มข้อมูลที่บรรจุรายการเปลี่ยนแปลง หรือรายการแก้ไข อ่านเข้าไปในคอมพิวเตอร์เพื่อปรับปรุงรายการในแฟ้มข้อมูลหลัก (master file)Virtual Tape Server หมายถึง ระบบเทปเสมือนใช้การรวมกันของ RAID ซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีเทปสูงเพื่อเก็บข้อมูลในเทปมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิมวิธี By first staging data in RAID, the virtual tapeโดยข้อมูลการแสดงละครครั้งแรกใน RAID เทปเสมือนData Recovery หมายถึง การกู้ข้อมูลรูปภาพสำคัญ ๆ ที่โดนลบโดยบังเอิญ การป้องกันระบบการป้องกันภัยและกู้คืนระบบที่สำคัญต่างๆเพื่อความสำคัญของระบบธุรกิจที่สำคัญเวลาสูญหายไป ก็สามารถนำมากู้คืนระบบได้ เพื่อป้องกันการสูญสลายไปกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดต่างๆได้Royal e-Ticketing หมายถึง ระบบโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ ด้วยการยกหูโทรศัพท์เพื่อสำรองที่นั่งผ่านทางสำนักงานของการบินไทยหรือผ่านตัวแทนจำหน่าย โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางเพื่อไปจองตั๋วโดยสารให้เสียเวลา ประหยัดเวลาในการเดินทางอีกด้วย และการเดินทางโดยไม่ต้องถือบัตรโดยสารเพราะอาจจะประสบปัญหาความแตกต่างทางด้านเทคโนโลยีและกฏหมายในแต่ละประเทศ++++++++++++++++++++++++++++++
ให้อธิบาย blog, twitter, facebook เหมือนกันหรือต่างกันอย่างไร
ตอบ..เหมือนกัน คือ เป็นการสร้างชุมชนออนไลน์ ข้อแตกต่าง คือบล็อก Blog บล็อกจะเปิดให้ผู้เข้ามาอ่านข้อมูล สามารถแสดงความคิดเห็นต่อท้ายข้อความที่เจ้าของบล็อกเป็นคนเขียน ซึ่งทำให้ผู้เขียนสามารถได้ผลตอบกลับโดยทันที บล็อกเป็นเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาหลากหลายขึ้นอยู่กับเจ้าของบล็อก โดยสามารถใช้เป็นเครื่องมือสื่อสาร การประกาศข่าวสาร การแสดงความคิดเห็น การเผยแพร่ผลงาน ในหลายด้านไม่ว่า อาหาร การเมือง เทคโนโลยี หรือข่าวปัจจุบัน ผู้ใช้สามารถสร้างและจัดหน้าตาที่แสดงของเรื่องที่เขียนได้อย่างสะดวก โดยไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ทวิตเตอร์ Twitter ทวิตเตอร์ คล้ายกันกับบล็อก เพียงแต่ใส่ ข้อมูล ได้สั้นกว่า ไม่จำเป็นต้องเข้าไปในเว็บไซต์ twit-ter.com ก็ใช้งานได้ติดตาม ข้อความในทวิตเตอร์ได้ จากโทรศัพท์มือถือ ผู้ส่งข้อความ อาจส่งข้อความได้ไม่เกิน 140 ตัวอักษร แต่ข้อดีคือติดตามอ่านได้ทุกเวลา สั้น ง่าย และรวดเร็ว เฟซบุ๊ก Facebook เป็นเว็บไซท์ข้อมูลของตัวเราเอง และนำไปเชื่อมโยงกับ หน้าโปรไฟล์ face book ของคนอื่นๆ เพื่อให้คุณสามารถมีปฎิสัมพันธ์กับคนอื่นได้ สามารถส่งข้อความพูดคุยกับเพื่อนตัวต่อตัว หรือจะส่งข้อความหาเพื่อนกลุ่มใหญ่ในครั้งเดียวก็ทำได้ Face book จะเน้นในเรื่องของแอพพลิเคชั่น และการใช้งานที่ดูเป็นทางการ Face book คือ ผู้ใช้งานต้องใช้ชื่อจริง และ E-mail เดียวกันในการลงทะเบียน Skin ของ Face book นั้น ไม่สามารถเปลี่ยนได้ แต่มีข้อดีคือ มีโทนสีที่สว่าง ทำให้ผู้ใช้ทุกช่วงอายุ สามารถอ่านได้อย่างสบายตา จะเป็นสื่อในการส่งข้อความแล้ว เรายังสามารถใช้เว็บสังคมออนไลน์เป็นที่ที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเกี่ยวกับองค์กรที่เราทำงาน เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการที่เราใช้ หรือเกี่ยวกับการเมือง เป็นเว็บที่นิยมกันทั่วโลกทำให้เราสามารถมีการแลกเปลี่ยนสื่อสารภาษาและวัฒนธรรมที่หลากหลาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น